5 Nguyên Tắc Quan Trọng Khi Đặt Tên Thương Hiệu - Tư vấn xây dựng thương hiệu, Thiết kế Thương hiệu Zen Việt Nam

5 Nguyên Tắc Quan Trọng Khi Đặt Tên Thương Hiệu

Chuyên mục:

Zen Việt Nam xin đưa ra một số nguyên tắc đặt tên thương hiệu mà chuyên gia thương hiệu của chúng tôi đã chia sẻ  trong buổi tọa đàm vừa qua để các chủ doanh nghiệp cùng theo dõi và tham khảo.

1 Đơn giản và dễ nhớ

Một trong những nguyên lý bị vi phạm nhiều nhất là nguyên lý về sự “đơn giản”. Đừng đòi hỏi khách hàng nhớ tên thương hiệu của bạn nếu bạn chọn một cái tên quá phức tạp và khó đọc.

Một gợi ý cho bạn lựa chọn, đó là: Dù là tên nước ngoài (Anh, Pháp, Nhật…) hay tên tiếng Việt thì cách tốt nhất vẫn là “viết sao đọc vậy”, và xu hướng quốc tế hóa. Tên có thể dài nhưng phải dễ đọc, dễ nhớ. Hạn chế các tên có âm tiết dài, phát âm khó. Ưu tiên lựa chọn tên có chứa các nguyên âm o, a, i, e. Hãy nhìn những thương hiệu lớn trên thế giới như: Apple, Sam sung, Nokia, Coca Cola, Pepsi, Amazon, Audi, Lenovo… Các nguyên âm sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tên cân đối, dễ đọc và rất dễ nhớ.

2 Tránh những từ tiêu cực, nhạy cảm

Thật là dở khóc dở cười nếu tên thương hiệu của bạn trong một số ngữ cảnh nào đó khi phát âm lại được liên tưởng với những thứ tiêu cực, nhạy cảm. Đặc biệt là tại một số địa phương, còn có thói quen “nói lái”. Hãy hết sức lưu ý nhé.

Trường hợp mì Sagami tại Việt Nam thật không may khi trùng với tên của thương hiệu bao cao su Sagami tại Nhật.

3 Thể hiện nghành nghề, sản phẩm trong thương hiệu

Mặc dù không phải trường hợp nào tên thương hiệu cũng cần thể hiện ngành nghề và sản phẩm, tuy nhiên trong trường hợp bạn mới thành lập công ty hoặc mới bắt đầu xây dựng thương hiệu, thì bạn cần cân nhắc việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm trong tên thương hiệu. Điều này sẽ giúp bạn trong việc rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí truyền thông về sau.
Bạn sẽ khá dễ nhận thấy các yếu tố thể hiện ngành nghề trong tên của các thương hiệu. Ví dụ: bất động sản thường gắn với “land” như Capitaland, Nova Land…; đồ dùng cho mẹ và bé thường gắn với chữ “kids” …; hoặc ngành sữa thường lựa chọn tên thương hiệu, nhãn hiệu gắn với chữ “Milk”…

4 Xác định thị trường mục tiêu

Bạn hãy hình dung: bạn chọn tên thương hiệu bằng tiếng Anh cho cửa hàng bán sản phẩm phân bón, vậy liệu có phù hợp với đối tượng khách hàng là người nông dân?

Điều này đặc biệt quan trọng! Đừng bỏ qua yếu tố khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến, khi lựa chọn đặt tên thương hiệu cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn.

Sản phẩm bình dân hãy lựa chọn đặt tên bình dân, sản phẩm cao cấp hãy ưu tiên bằng những cái tên thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp nhé.

5 Thương hiệu phải được bảo hộ

Điều này thoạt nghe có vẽ vô lý, những đúng đấy các bạn ạ. Đặc biệt là trong thời đại mà hàng nhái, hàng giả tràn lan, thì việc nhái thương hiệu, nhãn hiệu là điều hoàn toàn có thể. Vậy hãy thử nghĩ đến hậu quả về sau, khi hàng hóa, sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn đủ lớn, các bạn bị nhái thương hiệu, nhãn hiệu, làm ảnh hưởng đến uy tín của bạn trên thương trường? Lúc này các đặc quyền về bảo hộ thương hiệu sẽ giúp bạn tháo gỡ những khó khăn.

Vì vậy, điều kiện tiên quyết là tên thương hiệu phải bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh bị nhái. Tên nhãn hiệu, thương hiệu dù có tuyệt vời như thế nào nhưng nếu không bảo hộ được thì sẽ vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp. Các bạn hoàn toàn có thể cân nhắc phương án bảo hộ bằng hình ảnh (logo) thay vì bảo hộ tên. Khi tư vấn thiết kế thương hiệu cho khách hàng, chuyên gia thương hiệu của Zen Việt Nam luôn nhắc nhở khách hàng đồng thời hỗ trợ khách hàng công tác đăng ký bảo hộ đối với thương hiệu, nhãn hiệu của mình.

Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại Fanpage: https://www.facebook.com/zenvietnam123/