Nguyên tắc thiết kế logo Zen Việt Nam tư vấn thiết kế logo

Nguyên Tắc Thiết Kế Logo

Chuyên mục:

Nguyên tắc thiết kế Logo là điều kiện tiên quyết cần phải tuân thủ khi chúng ta thiết kế Logo .Logo là bộ mặt của thương hiệu, là hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng của mình. Một Logo đẹp, ấn tượng sẽ in sâu trong tâm trí khách hàng, giúp khách hàng nhớ về doanh nghiệp mỗi lúc có cơ hội được tiếp cận. Do đó, thiết kế Logo chính là khởi nguồn sức mạnh thương hiệu và tuân thủ nguyên tắc thiết kế Logo là yêu cầu tiên quyết cho khởi đầu thành công.

Việc thiết kế, bao giờ cũng vậy, luôn tuân theo một quy trình sáng tạo đặc biệt, đòi hỏi người thiết kế phải hiểu và nắm rõ những nguyên tắc cơ bản của nó. Khi tuân thủ các nguyên tắc này, Logo sẽ tạo được cảm quan tốt, tạo được sự ấn tượng ban đầu.

1 Brain Storming

Dựa vào bản tổng hợp phiếu yêu cầu thiết kế Logo( tên công ty, lĩnh vực hoạt động, màu sắc yêu cầu, phong thủy, thông điệp truyền tải người thực hiện Logo.....), sẽ triển khai họp nhóm ý tưởng, thống nhất hướng phát triển biểu tượng và phong cách thiết kế . Từ đó, chuyển giao cho nhóm thiết kế phác thảo demo Logo trên giấy( bản vẽ tay), Sau khi có bản vẽ tay sẽ tiến hành thiết kế đồ họa trên máy. Với 7-10 mẫu phác thảo do các thiết kế đảm nhận trình lên, nhóm ý tưởng và thiết kế sẽ tiến hành thảo luận, chắt lọc và lựa chọn ra 3 bản demo phù hợp với dự án nhất. Công đoạn này rất quan trọng, nó quyết định đến sự hiệu quả của cả quá trình thực hiện.

2 Điều Chỉnh Bố Cục Tổng Thể

Một bố cục cân đối sẽ tạo nên một Logo vững chắc, mạnh mẽ, ấn tượng và tạo được thiện cảm trong mắt người xem. Các chi tiết, màu sắc, biểu tượng, kích thước phải được cân đối hài hòa, tạo được sự liên kết với nhau một cách hợp lý để tạo ra một bố cục tổng thể đẹp, được số đông tán thành và dễ dàng lưu trong trí nhớ khách hàng.

3 Kích Thước Logo Hợp Lý

Kích thước Logo phải được tối ưu hóa để phù hợp cho mục đích sử dụng logo trong các điều kiện, trường hợp khác nhau: in ấn, quảng cáo, trưng bày....Một nguyên tắc thiết kế Logo quan trọng là Logo phải được hiển thị rõ nét và đầy đủ với mọi kích thước. Điều này đảm bảo cho nguyên tắc nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp và góp phần tối ưu hóa chi phí khi ứng dụng logo.

Đặc biệt, Logo cần tuân thủ nguyên tắc đồng nhất, dễ nhìn khi được ứng dụng cho biển quảng cáo tấm lớn và biển quảng cáo điện tử....

Một nguyên tắc thiết kế Logo quan trọng nữa cần tuân thủ trong trường hợp này, cũng là điều cấm kỵ cần tránh chính là một logo quá nhiều chi tiết nhỏ sẽ gây bất lợi hoặc khiến logo hiển thị không rõ nét. Đây là trường hơp ứng dụng với các thiết kế liên quan đến biểu tượng website, biểu tượng phần mềm, giao diện di động, hoặc các ấn phẩm in ấn như namecard, letterhead, huy hiệu.

4 Luôn Sáng Tạo Trong Cách Sử Dụng Màu Sắc

Có rất nhiều cách sử dụng và phối hợp màu sắc để tạo nên một thiết kế Logo đặc biệt ấn tượng và ý nghĩa. Nguyên tắc thiết kế Logo ứng với trường hợp này như sau:

Dùng những gam màu đồng nhất: có những gam màu lạnh, màu ấm, màu trung tính. Chúng ta hoàn toàn có thể phối kết hợp chúng với nhau để tạo sự ấn tượng cho bản thiết kế: vàng cam và vàng chanh, xanh tím than với xanh da trời, đỏ và vàng cam

Áp dụng sự tương phản tạo sự nổi bật cho chủ thể: không dùng màu sắc có độ sáng quá cao trên nền trắng, mà ta nên đặt trên nền có độ sáng thấp.

Độ bão hòa của màu: luôn phải kiểm tra trường này. Dù bạn có sử dụng màu sắc gì( xanh đỏ tím vàng..) thì cũng nhớ khi chuyển sang định dạng đen trắng, các màu sắc phải có độ tương phản tốt, không bị lẫn vào nhau. Chúng ta có thể kiểm tra độ bão hòa bằng cách đo thông số màu đen trắng, vì khi đó các màu sẽ chỉ hiển thị với thang màu đen trắng từ 0 đến 100 và lưu ý rằng các màu sắc chỉ nên có sự chênh lệch từ 20-80 đơn vị.

Và luôn nhớ rằng, hãy phá cách để tạo nên sự khác biệt, đừng đi theo những nguyên tắc truyền thống.

Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn tới việc tạo cảm xúc cho người xem, mỗi màu sắc sẽ đem lại những cảm nhận khác nhau như: đỏ mạnh mẽ, xanh thanh bình....tùy vào các đặc điểm mỗi thương hiệu, mỗi doanh nghiệp để ta chọn lựa màu sắc cho phù hợp. Ví dụ: KFC luôn chọn màu đỏ và cam, Zen Việt Nam luôn chọn tone màu nâu và vàng....

5 Tính Phù Hợp Với Thương Hiệu

Hãy đọc thật kỹ và luôn ghi nhớ điều này để có một bản thiết kế tối ưu

Trong thời đại biến động của nền kinh tế như hiện nay kéo theo sự biến động của thương hiệu. Do đó, thiết kế thương hiệu cần lựa chọn thể hiện một cách phù hợp với xu thế đó. Điều này giúp mẫu thiết kế dễ dàng tiếp cận thị trường, phù hợp với thị hiếu và dễ dàng tạo ấn tượng cho người xem.

6 Lựa Chọn Kiểu Chữ Phù Hợp

Cách điệu Font chữ tạo sự ấn tượng, cuốn hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên đang là xu hướng thiết kế hiện nay. Chúng ta có thể kể đến font chữ của FPT, THTRUE MILK....đã tạo được tính nhận diện và khác biệt của Logo.

Chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:

Không dùng font chữ phổ biến, xuất hiện nhiều trên thị trường, vì mức độ nhận biết của font chữ yếu, không có điểm riêng

Lựa chọn những font chữ hiển thị rõ nét với kích thước nhỏ

Đồng nhất một kiểu font chữ

Lựa chọn một phong cách font: chữ không chân hiện đại, chữ có chân sang trọng serif, hay chữ viết tay phòng khoáng trẻ trung scrip.

Bạn có thể lưu ý đến sự kết hợp font chữ giữa tên thương hiệu và slogan, phối hợp giữa nhiều phong cách font để tạo sự đa dạng hay lưu ý đến các quy định sử dụng font chữ bổ trợ trong thiết kế nhận diện thương hiệu.

7 Xác Định Tiêu Chí Nhận Biết Thương Hiệu

Đây là nguyên tắc thiết kế Logo quan trọng nhất để tạo nên một bản thiết kế Logo thành công. Làm thế nào mà bản thiết kế Logo, chỉ cần nhìn thoáng qua chúng ta cũng có thể nhận biết thương hiệu. Như TH TRUEMILK gây ấn tượng với font chữ độc quyền, tone màu trắng chủ đạo kết hợp với biểu tượng bông hoa. Hay FPT giúp liên tưởng đến 3 khối màu biểu tượng, sau quá trình truyền thông giúp thị trường quen dần với hình ảnh thương hiệu PFT và giờ thậm chí chỉ cần nhìn thấy dải màu  nhận diện, ta cũng đã liên tưởng tới FPT.

Chúng ta cần có sự kết hợp từ mẫu thiết kế, màu sắc, font chữ, phong cách thiết kế.....Phải đáp ứng được những điều này mới có thể tạo ra được một bản thiết kế Logo thương hiệu ấn tượng, thành công.

8 Tối Giản Mẫu Thiết Kế Logo

Rõ ràng, một bản Logo phức tạp sẽ khiến người xem mất nhiều thời gian để phân tích và nhận biết cũng như gây khó khăn cho việc ứng dụng Logo vào thực tế. Một Logo càng tối giản càng được nhận biết nhanh. Từ phác thảo đến xây dựng biểu tượng, bạn hãy cố gắng đơn giản hóa nó. Điều này, tạo nên một biểu tượng vững chắc, hiện đại, mang tầm nhìn dài hạn

9 Thiết Kế Theo Quy trình

Nguyên tắc thiết kế Logo là  Bạn luôn phải tuân thủ quy trình nếu muốn ra được một bản Logo hoàn chỉnh và thành công, bởi vì điều này giúp Logo của bạn đi đúng hướng, dù cho đây là một sản phẩm của quá trình sáng tạo.

♦ Nghiên cứu các yêu cầu thiết kế

♦ Tìm kiếm các hình ảnh liên tưởng đến thương hiệu

♦ Phác thảo các mẫu logo bằng tay( trên giấy vẽ bằng bút chì)

♦ Phác thảo bản thiết kế trên máy tính

♦ Tham khảo ý kiến của đồng nghiệp( để mang tính khách quan vào Logo)

♦ Thêm hoặc bớt các chi tiết dựa vào yêu cầu thiết kế

♦ Chỉnh chu trong cách trình bày, kết hợp Mockup phối cảnh ứng với một số trường hợp thực tế giúp khách hàng có cái nhìn trực quan nhất

10 Tham Khảo Chứ Không Sao Chép

Tham khảo để nảy ra ý tưởng thiết kế là một hướng đi đúng đắn, giúp bạn nâng cao kiến thức, nhưng nên nhớ nguyên tắc thiết kế Logo số 1 là tham khảo chứ không được sao chép. Mỗi sản phẩm Logo phải có nét đặc trưng riêng để khách hàng có thể cảm nhận được thương hiệu mà không bị lẫn vào đâu.

Liên Hệ Chuyên Gia Tư Vấn Thương Hiệu Zen Việt Nam để được tư vấn cũng như chia sẻ kiến thức nhiều hơn nhé: Hotline: 0979 883 550 hoặc 0911 189 201

Trân Trọng Cảm Ơn!